ความรู้

PLC GE FANUC VersaMax Nano Versamax Micro Controller

PLC GE FANUC
VersaMax Nano Versamax Micro Controller
PLC (Programmable logic controller)
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องจักรต่างๆ PLC มีส่วนที่เป็นอินพุตและเอาท์พุตที่สามารถต่อออกไปใช้งานได้ ปุ่มสวิตซ์หรือตัวตรวจวัดต่างๆ จะต่อเข้ากับอินพุต ส่วนเอาท์พุตจะต่อออกไปใช้ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่ต้องการควบคุมผู้ใช้งานสามารถออกแบบการควบคุมได้โดยการเขียนโปรแกรมคำสั่งเข้าไปที่ตัว PLC ได้โดยตรง PLC นั้นมีหลายยี่ห้อซึ่งเราจะยกตัวอย่างของ PLC ยี่ห้อ GE FANUC VERSAMAX SERIES
VERSAMAX SERIES มีรุ่นดังนี้
1. VERSAMAC NANO
2. VERSAMAX MICRO
VERSAMAX NANO PLC ที่มีขนาดกะทัดรัด ด้วยโครงสร้างแบบ All-in one ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ นอกจากนี้ยังสามาถติดตั้งได้ง่าย จะยึดเข้ากับราง Din rail หรือ ติดบนผนังตู้โดยตรงก็ได้
มี I / O รวมทั้งหมด 10 point แบ่งเป็น 6 in / 4 out และ มี 2 Models ที่มี Analog input ให้สามารถใช้งานได้ 1 point คือ
1. IC200NAL110
2. IC200NAL211
VERSAMAX MICRO PLC มี I / O รวมที่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ 14 points , 20 points, 23 points , 28 points , 40 points and 64 points
Expansion ของ VERSAMAX MICRO PLC สามารถเพิ่ม I / O Module หรือ Analog module ชนิดใดก็ได้สูงสุด 4 Module ที่เชื่อมต่อกับ VERSAMAX MICRO PLC
VERSAMAX MICRO, VERSAMAX MICRO PLUS AND VERSAMAX NANO มีตัวเลือกการสื่อสารที่หลากหลายมี Port การสื่อสารดังนี้
Port RS-232, RS-485 AND RS-422 ที่สามารถใช้งานสำหรับ SPN Slave , Modbus RTU Slave

Motion Application
VERSAMAX MICRO และ VERSAMAX NANO เหมาะสำหรับการใช้งานการเคลื่อนไหวระดับต่ำทั้งสองตัวสามารถใช้ได้กับ PWM หรืออุปกรณ์ Pulse Train มีเอาต์พุต PWM ได้ 4 ตัว , ควบคุม Servomotor หรือ Stepping motor (65 Khz) ได้ 4 ตัว และมี High-Speed Counter สามารถต่อกับ Encoder ได้ 4 ตัว (100 Khz )
MicroMotion Expansion
1. ตัว MicroMotion Expansion สามารถควบคุม Servomotor หรือ Stepping Motor ได้ 2 ตัวที่ความถี่ (500 Khz) ภายในตัว Motion Expansion มี Input ที่เป็น Encoder อยู่ด้วย
2. Support Function Home, Jog, Registration Input, S-Curve acceleration, Feedrate Override and more
3. สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมตำแหน่งได้ 256 Step

VersaPro Programming Software
ผู้ใช้สามารถเขียนโปรแกรมProgrammable logic controller ได้ด้วย VersaPro Programming ของ GE Fanuc การเขียนโปรแกรมสำหรับกระบวนการทำงานที่มีความซับซ้อนสามารถออกแบบและใช้งานได้ง่าย
Communications Options
VERSAMAX MICRO และ Nano
มีตัวเลือกการสื่อสารที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการการควบคุมของผู้ใช้งาน แต่ละตัวนั้นมี Port RS-232 ที่สามารถใช้งานสำหรับ SNP Slave , Modbus RTU or Serial in / outและ port ที่ 2 สำหรับ model 23 point and 28 point คือ RS-485
Port ที่รองรับ SNP Slave , SNP Master , Modbus RTU Slave และ คำสั่ง Serial I / O ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ภายนอกได้เช่น วิทยุ, เครื่องชั่ง, เครื่องอ่านบาร์โค้ด, และ เครื่องพืมพ์เป็นต้น